Vén màn bí mật của Công ty Bình Hà, cái tên ‘non trẻ’ được Trần Bắc Hà cho vay nghìn tỉ đầu tư dự án nuôi bò

0
491

Dự án chăn nuôi bò thịt tại Hà Tĩnh là dự án trọng điểm tầm quốc gia trước đó đã được dự kiến giao cho HAGL và Công ty An Phú nhưng khi thực hiện lại được giao cho một công ty mới thành lập Công ty Chăn nuôi Bình Hà. Có hay không “ẩn tình” khó nói đằng sau quá trình trên và ai là chủ sở hữu của công ty này?

Ai đang làm chủ Công ty Bình Hà?

Xung quanh “ồn ào” của vụ bắt cựu Chủ tịch BIDV ông Trần Bắc Hà và 4 cán bộ tại ngân hàng này, dự án chăn nuôi bò nghìn tỉ tại Hà Tĩnh lại được dư luận quan tâm.

Với qui mô đầu tư dự kiến khoảng 4.223 tỉ đồng, tổng diện tích khảo sát gần 6.120 ha và sản lượng ước 150.000 con bò/năm đây có thể được xem là một “siêu dự án”. Ông Trần Bắc Hà là một trong những cá nhân ủng hộ nhiệt tình cho dự án này với cam kết tài trợ số lượng lớn vốn.

Toàn cảnh dự án chăn nuôi bò Bình Hà tại Kỳ Anh – ảnh: Báo Hà Tĩnh

Cụ thể, BIDV chấp thuận cho CTCP Chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) vay 2.190 tỉ đồng (tương ứng 76% tổng mức đầu tư) do BIDV Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay, trong đó BIDV Hà Tĩnh sẽ đầu tư 1.200 tỉ đồng, các chi nhánh trong hệ thống cho vay số tiền còn lại.

Sau thời gian đầu hoạt động rầm rộ, hiệu quả của dự án ngày càng suy giảm. Cùng với đó dự án bị “tai tiếng” ô nhiễm môi trường và sự phản đối của người dân xung quanh khu vực. Trong năm 2016, công ty lỗ 200 tỉ đồng. Từ tháng 6/2017 đến nay, công ty không nhập thêm bò và tính đến giữa năm 2018, số bò được chăn nuôi của dự án còn chưa đến 500 con, theo đưa tin từ Báo Nhân dân.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (trụ sở chính tại số 88 Phan Đình Phùng, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) được thành lập ngày 10/4/2015, chỉ khoảng 5 ngày trước khi được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm khảo khảo sát thực hiện dự án nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh.

Công ty có trụ sở chính tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh và vốn điều lệ ban đầu là 200 tỉ đồng với 100% vốn tư nhân. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là chăn nuôi trâu bò và các ngành phụ khác như trồng cây, chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi lợn, dê, cừu,…

Theo thông tin từ giấy phép thành lập, ba cổ đông sáng lập của Công ty Bình Hà là ông Đinh Văn Dũng (sinh năm 1965) nắm 45% vốn cổ phần, ông Thái Thành Vinh (TP HCM) nắm 30% vốn và ông Trần Anh Quang (sinh năm 1982) nắm 25% vốn.

ven man bi mat cua cong ty binh ha cai ten non tre duoc tran bac ha cho vay nghin ti dau tu du an nuoi bo
Chi tiết cơ cấu sở hữu cổ đông sáng lập của CTCP Chăn nuôi Bình Hà (Nguồn: Giấy ĐKKD của Công ty)
ven man bi mat cua cong ty binh ha cai ten non tre duoc tran bac ha cho vay nghin ti dau tu du an nuoi bo
Ngành nghề kinh doanh khi mới thành lập của CTCP Chăn nuôi Bình Hà.

Được biết ông Quang có hộ khẩu thường trú tại xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định (cũng là nguyên quán của ông Trần Bắc Hà). Ông Đinh Văn Dũng thường trú tại Pleiku là cổ đông lớn nhất và cũng là Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty.

Hai công ty Bình Hà Hà Tĩnh và Bình Định ‘phiên bản’ y hệt nhau

Đáng chú ý, ông Dũng cũng là cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư Chăn nuôi Bình Hà (Bình Định) chuyên thực hiện các dự án chăn nuôi, được thành lập chỉ sau Công ty Bình Hà (Hà Tĩnh) trên 1 tháng, và có trụ sở tại số 83 Diên Hồng, phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Đây là một “phiên bản” tương tự của Công ty Bình Hà cùng với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỉ đồng, cơ cấu sở hữu y hệt (cả về cổ đông và tỉ lệ sở hữu) và ngành nghề đăng ký kinh doanh).

ven man bi mat cua cong ty binh ha cai ten non tre duoc tran bac ha cho vay nghin ti dau tu du an nuoi bo
Cơ cấu cổ đông của CTCP Đầu tư Chăn nuôi Bình Hà.
ven man bi mat cua cong ty binh ha cai ten non tre duoc tran bac ha cho vay nghin ti dau tu du an nuoi bo
Ngành nghề kinh doanh khi mới thành lập của CTCP Đầu tư Chăn nuôi Bình Hà.

Ngoài ra, ông Dũng còn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Xã hội Hoàng Kim Tây Nguyên thành lập vào tháng 2/2017 (trụ sở tại 44 Lê Hồng Phong, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai), với ngành nghề kinh doanh chính là Trồng rừng và chăm sóc rừng.

Công ty có vốn điều lệ 5 tỉ đồng, ông Dũng tiếp tục là cổ đông sáng lập lớn nhất với tỷ lệ góp 40%, bên cạnh là hai cá nhân tên Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Văn Lưu mỗi người góp 1,5 tỉ đồng, tương đương tỉ lệ 30%.

Doanh nghiệp này được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư trồng và phát triển rừng kinh tế có quy mô 417,59 ha tại xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.

Hồi tháng 6, ông Đinh Văn Dũng đã bị bắt tạm giam và khởi tố vì tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến siêu dự án nuôi bò thịt, bò giống tại Hà Tĩnh (hay còn gọi là dự án nuôi bò Bình Hà).

Theo kết quả điều tra ông Dũng cùng ông Nguyễn Xuân Lương, Giám đốc Công ty Tân Đại Việt, “đã có hành vi cấu kết nâng khống khối lượng, chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 100 tỉ đồng khi thực hiện dự án trại chăn nuôi Bình Hà”.

Lòng vòng chức vụ Tổng Giám đốc tại hai công ty Bình Hà

Ban đầu người đại diện theo pháp luật của CTCP Chăn nuôi Bình Hà là ông Dũng – Tổng Giám đốc và cũng là người nắm nhiều cổ phần nhất. Tháng 1/2016, công ty tăng vốn điều lệ lên gấp đôi từ 200 tỉ lên 400 tỉ đồng, giữ nguyên đến nay.

ven man bi mat cua cong ty binh ha cai ten non tre duoc tran bac ha cho vay nghin ti dau tu du an nuoi bo
Vốn điều lệ hiện tại của CTCP Chăn nuôi Bình Hà

Tháng 10/2016, ông Anh Quang lên nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc thay thế ông Dũng.

Tháng 12/2016, Công ty Bình Hà đăng kí thêm hai ngành nghề kinh doanh phụ là kinh doanh bất động sản và tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản.

Một năm sau đó, ông Dũng lại quay trở lại với vị trí Tổng Giám đốc thay thế ông Quang. Gần đây nhất vào tháng 7/2018, ông Dũng lại nhường chức vụ lại cho ông Trần Anh Quang (sinh năm 1982) sau khi bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt và khởi tố.

Đồng thời tại CTCP Đầu tư Chăn nuôi Bình Hà, ông Thái Thành Vinh (sinh năm 1985) lên làm Tổng Giám đốc thay thế ông Dũng.

Tại CTCP Xã hội Hoàng Kim Tây Nguyên, ông Dũng cũng không còn góp vốn, vốn điều lệ công ty này giảm từ 5 xuống 3 tỉ đồng, và ông Nguyễn Văn Lưu lên thay thế làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Dự án nuôi bò “nghìn tỉ” đã từng là của Hoàng Anh Gia Lai và An Phát?

Theo một số nguồn tin, dự án này ban đầu được giới thiệu là “Dự án chăn nuôi bò thịt tại Hà Tĩnh của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), BIDV và Công ty Cổ phần An Phú (Bình Định)”.

Đưa tin từ Viettimes cho biết, lãnh đạo của ba doanh nghiệp trên cũng nhiều lần làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh về dự án. Tại quyết định về việc thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp khảo sát địa điểm và hướng dẫn xây dựng, triển khai dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng ghi là: “Dự án chăn nuôi bò thịt tại Hà Tĩnh của Công ty cổ phần Tập đoàn HAGL, BIDV và Công ty Cổ phần An Phú”.

Kế hoạch là như vậy nhưng khi đến thời điểm thực hiện, chủ đầu tư của dự án trên giấy tờ lại là Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà, một công ty rất “mới” và hoàn toàn không liên quan đến HAGL hay CTCP An Phú.

Một số nguồn báo chí đưa tin vào tháng 4/2016, ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc HAGL khẳng định Tập đoàn không phải là cổ đông góp vốn và không có liên quan gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Bình Hà. HAGL chỉ hỗ trợ kỹ thuật giai đoạn ban đầu cho doanh nghiệp này.

Thông tin từ Tổng cục thuế, ông Trần Anh Quang từng nắm giữ chức vụ Giám Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phú và ông Trần Duy Tùng – con trai của ông Trần Bắc Hà là người đại diện pháp luật. Như vậy, có hay không mối quan hệ “ngầm” đằng sau dự án nghìn tỉ này vẫn là một dấu chấm hỏi (?) và có lẽ sẽ được “khui ra” sớm trong thời gian tới.

ven man bi mat cua cong ty binh ha cai ten non tre duoc tran bac ha cho vay nghin ti dau tu du an nuoi bo
Chi tiết về thông tin Giám đốc và người đại diện của CTCP Tập đoàn An Phú

 

Nguồn: gov.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây